காரைக்கால் பார்வதீஸ்வரர் சுவாமி கோயில்

By nandha

சம்பந்தர் பாடல் பெற்ற இத்தலம் காரைக்கால் நகரில் காரைக்கோயில் பத்து, பகுதியில் அமைந்துள்ளது.

இத்தலத்தில் புத்த நந்தியின் தலையில் இடி விழுந்தது என்பது தொன்நம்பிக்கை. தவம் செய்வதற்கு உகந்த இடம் எனப்படுகிறது. ஒவ்வொரு ஆண்டும் தமிழ் மாதமான பங்குனியில் (மார்ச்-ஏப்ரல்) 13 ஆம் தேதி முதல் 22 ஆம் தேதி வரை 10 நாட்கள் சூரியன் இந்த கோவிலின் சிவனை லிங்கத்தின் மீது செலுத்தி வழிபடுகின்றார்  .

வசிஸ்டர் முனிவரின் ஆலோசனையின்படி, அம்பரீஷா என்ற மன்னன் இங்குள்ள சிவபெருமானிடம் பிரார்த்தனை செய்து குழந்தை பாக்கியம் பெற்றதாக நம்பப்படுகிறது. இதனால் இங்குள்ள இறைவன் "ஸ்ரீராஜ லிங்கம்" என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.

இந்த கோவில் நான்கு யுகங்களிலும் இருந்ததாக கூறப்படுகிறது. இத்தலம் சத்திய யுகத்தில் பிரம்மவனம் என்றும், திரேதா யுகத்தில் சமீவனம் என்றும், துவாபர யுகத்தில் ஆனந்தவனம் என்றும், கலியுகத்தில் முக்திவனம் என்றும் அழைக்கப்பட்டது.பார்வதி – காத்யாயினி என்றும் அழைக்கப்படுகிறாள் – அவள் காத்யானனாவின் மகள் – சிவனை மணக்க விரும்பினாள். இந்த நோக்கத்திற்காக, அவள் இங்கே சிவனை வழிபட்டாள், மேலும் மிகவும் தவம் செய்த பிறகு, சிவன் அவளை தன் பாகமாக உள்வாங்கினார். அதனால் இக்கோயிலில் அவளுக்கு சுயம்வர தபஸ்வினி என்று பெயர்!

ஒரு சமயம், சூர்யன் தன் மீதான அலட்சியத்தால் வருத்தமடைந்த சாயா, தன் தந்தையிடம் முறையிட்டாள், அவர் சூரியனின் பிரகாசத்தை இழக்கும்படி சபித்தார். இதனால் கவலையடைந்த சூரியன், சிவபெருமானை வழிபட இத்தலத்திற்கு வந்து, கோயிலுக்கு குளத்தையும் உருவாக்கினான். இதனால் மகிழ்ச்சியடைந்த சிவன், சூரியனின் பிரகாசத்தை மீட்டெடுத்தார், எனவே இந்த இடம் பாஸ்கர க்ஷேத்திரம், மேலும் இங்குள்ள சிவன் பாஸ்கர லிங்கம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. தமிழ் மாதமான பங்குனியில், 10 நாட்களுக்கு, சூரியனின் கதிர்கள் அந்தி வேளையில் மேற்கு நோக்கிய கருவறையை ஒளிரச் செய்கின்றன.

இந்த இடம் எப்படி பெயர் பெற்றது என்பதற்கும் ஒரு சுவாரஸ்யமான கதை உள்ளது. ஒரு காலத்தில் இப்பகுதியில் பஞ்சம் ஏற்பட்டது. ஆளும் சோழ மன்னன் சிவனையும் பார்வதியையும் வேண்டிக் கொண்டான். தெய்வீக தம்பதிகள் விவசாயிகள் வேடத்தில் இங்கு வந்து, இரவில், வயல்களை விதைத்து, தண்ணீர் பாய்ச்சினார்கள். தெய்வீக பூர்வீகம் என்பதால், காலையில் பயிர்கள் தயாராக மற்றும் ஏராளமாக இருந்தது, அதன் மூலம் மக்களை காப்பாற்றியது. தமிழில், “தெளி” என்பது தெளித்தல் அல்லது விதைப்பதைக் குறிக்கிறது.

திருநள்ளாறு தரிசனத்திற்குப் பிறகு, சம்பந்தர் இங்கு வந்தாலும், கோயிலைக் கவனிக்காமல் தொடர்ந்தார். விநாயகர் பத்து முறை அவரைக் கூப்பிட்டு, இறைவன் மீது பதிகம் பாடச் செய்தார். அதன் பிறகு அவரை கோவிலுக்கு அனுப்பி வைத்தார். பிரதான கோவிலின் நுழைவாயிலுக்கு எதிரே சம்பந்த விநாயகர் (கூப்பிட்ட விநாயகர்) சன்னதி உள்ளது.

இச்சம்பவத்தால் இவ்வூருக்குக் கூவி-பாத்து என்ற பெயரும் வந்தது, இது காலப்போக்கில் கோவில் பாத்து என்று கெட்டுப் போனது. சம்பந்தர் இறுதியாக இங்கு வந்தபோது, இங்கு வாழும் பௌத்தர்கள் அவரை ஆலயத்தில் வழிபடவிடாமல் தடுக்க முயன்றனர். சம்பந்தர் இறைவனிடம் முறையிட்டதாகவும், அவர் போராட்டக்காரர்களை பயமுறுத்துவதற்காக அவர்கள் மீது இடி விழுந்ததாகவும் கூறப்படுகிறது. ஆனால் இது ஓயாத போராட்டக்காரர்களை நிறுத்தவில்லை. சம்பந்தரை விவாதத்திற்கு வருமாறு சவால் விடுத்தனர். குழந்தை துறவி விவாதத்தில் வெற்றி பெற்றார், அதன் விளைவாக, உள்ளூர்வாசிகள் சைவ மதத்திற்கு மாறினர்.

மகாபாரதத்தில், சிவன் இங்கு அர்ஜுனனுக்கு தோன்றியதாகக் கூறப்படுகிறது, எனவே அவர் கிராதமூர்த்தி (வேட்டைக்காரனாக) என்று அழைக்கப்படுகிறார். இக்கோயிலில் 63 நாயன்மார்களில் ஒருவரான காரைக்கால் அம்மையாருக்கு தனி சன்னதி உள்ளது, இது அவரது அவதார ஸ்தலமாகும்.

இந்த கோவிலில் உள்ள சில சிலைகள் மிகவும் சுவாரஸ்யமானவை. இங்குள்ள மூலவர் லிங்கம் நான்கு யுகங்களைக் குறிக்கும் நான்கு அம்சங்களுடன் / முகங்களுடன் காட்சியளிக்கிறது. சனீஸ்வரனின் மூர்த்தி அவரது மனைவி ரேணுகா தேவியுடன் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. காரைக்கால் நகரின் வடக்கு எல்லையில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது. இங்கிருந்து 5 கி.மீ தூரத்தில் தருமபுரத்தில் உள்ள யாழ் மூரி நாதர் கோவில் மற்றும் திருநள்ளாறு தர்பாரண்யேஸ்வரர் கோவில் (சனீஸ்வரன் கோவில்) (இரண்டும் பாடல் பெற்ற ஸ்தலம் கோவில்கள்), மேலும் தேவாரம் வைப்பு ஸ்தலமான தக்கலூரில் உள்ள அழகிய திருலோகநாதர் கோவில் உள்ளது.

நடேசன் குருக்கள்: 97865 17075 காரைக்கால் பாரதியார் சாலையில் திரு தெலிச்சேரி அமைந்துள்ளது. பொறையாறு வழியே வரும்போது கரிக்கால் நகரின் நுழைவாயிலில் உள்ளது. காரைக்காலில் ரயில் நிலையம் உள்ளது. திருநள்ளாறு, தருமபுரம், திருவேட்டக்குடி, திருக்கடையூர் மற்றும் திருக்கடையூர் மயானம் ஆகியவை இத்தலத்திற்கு அருகிலுள்ள மற்ற தேவார பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலம் ஆகும்.

பொதுவான தகவல் மூலவர் ஸ்ரீ பார்வதீஸ்வரர், ஸ்ரீ சமீவனேஸ்வரர் அம்பாள் ஸ்ரீ ஸ்வயம்வர தபஸ்வினி, ஸ்ரீ சக்தி நாயகி, ஸ்ரீ அம்படுத்தக்கண்ணாள் தீர்த்தம் (புனித நீர்) சூரிய தீர்த்தம் மற்றும் குஹ தீர்த்தம் ஸ்தல விருட்சம் (புனித மரம்) வில்வம் / வன்னி மரம் பதிகம் (பாடல்) வழங்கியவர் புனித திருஞானசம்பந்தர் சோழநாட்டில் (தென்கரை) காவிரி ஆற்றின் தென்கரையில் உள்ள  276 தேவார பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலங்களில் இதுவும் ஒன்று .

இக்கோயிலில் உள்ள சிவபெருமான் சுயம்பு மூர்த்தியாக (சுயரூபமாக) இருக்கிறார். மேற்கு நோக்கிய இந்த கோவிலின் பிரதான கோபுரம் (ராஜகோபுரம்) 5 அடுக்குகளைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் 2 நடைபாதைகளைக் கொண்டுள்ளது.

63 மதிப்பிற்குரிய நாயன்மார்களில் ஒருவரான காரைக்கால் அம்மையார் பிறந்த இடம் காரைக்கால் ஆகும்.

கடைசியாக கும்பாபிஷேகம் (கும்பாபிஷேகம்) 07.06.2004 அன்றும் அதற்கு முன்னதாக 09.05.1971 அன்றும் நடைபெற்றது.

காரைக்கால் தென்னிந்தியாவின் மிகப் பழமையான துறைமுக நகரங்கள் மற்றும் வணிக மையங்களில் ஒன்றாகும். இப்போது காரைக்கால் புதுச்சேரியின் ஒரு பகுதியாக உள்ளது. இங்குள்ள சிவபெருமான் நான்கு "யுகங்களை" கண்டதாக நம்பப்படுகிறது. ஸ்தல புராணத்தின்படி, இத்தலம் கிரேத யுகத்தில் பிரம்ம வனம் என்றும், திரேதா யுகத்தில் சமீவனம் என்றும், துவாபர யுகத்தில் ஆனந்த வனம் என்றும், தற்போதைய கலியுகத்தில் முக்தி வனம் என்றும் அறியப்பட்டது.

இத்தலத்தின் வரலாற்றுப் பெயர்கள் - முக்தி ஸ்தலம், சிவத்தலம், சூரியத்தலம், குஹாத்தலம் மற்றும் கௌரித்தலம்.

பார்வதி தேவி, பிரம்மா, இந்திரன், புனித மார்க்கண்டேயர், அர்ஜுனன் மற்றும் சூரியன் ஆகியோர் இங்கு சிவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது.

சூரியனின் மனைவி சாயாதேவி, தன் கணவன் தன்னிடம் பாசம் காட்டாததை எண்ணி மிகவும் வருத்தப்பட்டாள். மகரிஷி நாரதர் அவளது நிலையைத் தன் தந்தையிடம் தெரிவித்தபோது, ​​அவர் கோபமடைந்து சூரியனைச் சபித்தார். சூரியன் தனது ஒளிரும் மகிமையை இழந்தான், இந்த சாபத்திலிருந்து விடுபடுவதற்காக அவன் பல கோவில்களுக்குச் செல்ல ஆரம்பித்தான். இத்தலம் வந்து நீரூற்றை உருவாக்கி பார்வதீஸ்வரரை வழிபட்டார். இறைவன் அவனது பிரார்த்தனைக்கு பதிலளித்து சாபத்திலிருந்து விடுவித்தான். சூரியன் "பாஸ்கரன்" என்றும் அழைக்கப்படுவதால், இங்குள்ள இறைவன் "பாஸ்கர லிங்கம்" என்றும் போற்றப்படுகிறார், மேலும் இந்த இடம் பாஸ்கர ஸ்தலம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

ஒவ்வொரு ஆண்டும் தமிழ் மாதமான பங்குனியில் (மார்ச்-ஏப்ரல்) 13 ஆம் தேதி முதல் 22 ஆம் தேதி வரை 10 நாட்கள் சூரியன் இந்த கோவிலின் சிவனை லிங்கத்தின் மீது செலுத்தி வழிபடுவதாக நம்பப்படுகிறது .

இந்த இடத்துடன் தொடர்புடைய மற்றொரு புராணக்கதை பார்வதி தேவி சம்பந்தப்பட்டது. தன் தந்தையான தக்ஷன், சிவபெருமானுக்குக் கொடுக்க வேண்டிய மரியாதையைக் கொடுக்காததால் அவள் மீது கோபம் கொண்டாள். இதன் காரணமாக, அவள் இனி தக்ஷனின் மகள் என்று அழைக்கப்பட விரும்பவில்லை. சிவபெருமான் அவளை திருத்தெளிச்சேரியில் காத்யாயன முனிவரின் மகளாக பூமியில் பிறக்கும்படி அருளினார். அவள் இங்கே கடுமையான தவம் செய்தாள், அவள் திருமண வயதை அடைந்ததும், அவள் சிவபெருமானின் பக்கத்தில் இடம் பிடித்தாள். அவள் இங்கே தவம் செய்ததால் (தமிழில் "தபஸ்"), அவள் "ஸ்ரீ தபஸ்வினி" என்று போற்றப்படுகிறாள். சிவபெருமான் இங்கே பார்வதி தேவியை மணந்ததால், அவர் "ஸ்ரீ பார்வதீஸ்வரர்" என்றும் போற்றப்படுகிறார்.

மற்றொரு புராணக்கதை என்னவென்றால், பருவமழை இல்லாததால், இந்த பகுதி வறட்சியால் கடுமையாக பாதிக்கப்பட்டது. அப்போதைய ஆட்சியாளரான சோழ மன்னன், மக்களை பட்டினியிலிருந்து காப்பாற்ற சிவபெருமானிடம் வேண்டினான். சிவபெருமான் இத்தலத்திற்கு ஒரு விவசாயி வேடத்தில் வந்து வயல்களை உழுது நெல் விதைகளை விதைத்ததாக நம்பப்படுகிறது. இந்த வயல்களில் மகத்தான விளைச்சல் கிடைத்தது மற்றும் மக்கள் பட்டினியின் பிடியில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டனர். இறைவனே இங்கு விதைகளை விதைத்ததால், இந்த இடம் "திரு தெளி செர்ரி" - "தெளி" என்றால் விதைத்தல், "செரி" என்றால் இடம் மற்றும் "திரு என்பது தமிழில் மரியாதைக்குரிய முன்னொட்டு என்று அழைக்கப்பட்டது.

திருநள்ளாறில் உள்ள தர்பாரண்யேஸ்வரரை வழிபட்ட பிறகு, புனித திருஞானசம்பந்தர் இந்தக் கோயிலைக் கவனிக்காமல் இத்தலத்தின் வழியாகச் சென்றதாக நம்பப்படுகிறது. பின்னர் விநாயகர் துறவியை 10 முறை அழைத்து, அவரை திரும்பி இந்த கோவிலுக்கு தரிசிக்கச் செய்ததாக நம்பப்படுகிறது. விநாயகர் துறவி என்று அழைக்கப்பட்டதால், அவர் "கூவி அழித்த பிள்ளையார்" என்று போற்றப்படுகிறார். (“கூவி அழித்த” என்றால் தமிழில் சத்தமாக அழைப்பது என்று பொருள்). இந்த இடம் "கூவி அழித்த" என்றும் குறிப்பிடப்பட்டது, ஆனால் காலப்போக்கில் அது "கோயில் பாத்து" என்று மாறிவிட்டது.

துறவி திருஞானசம்பந்தர் இத்தலத்திற்கு வருகை தந்தபோது, ​​போதிமங்கை என்ற இடத்தில் பிற மதத்தைச் சேர்ந்த சிலர் அவரை வழிமறித்தார்கள். அவர்கள் அவரைத் துன்புறுத்தத் தொடங்கினர் மற்றும் சிவபெருமானின் சக்தியைக் கேள்வி எழுப்பினர். துறவி சிவபெருமானிடம் தீர்வுக்காக முறையிட்டார். இறைவனின் கட்டளையால் அவர்கள் மீது ஒரு இடி விழுந்தது என்று நம்பப்படுகிறது, ஆனால் அவர்கள் இன்னும் சைவம் தங்கள் மதத்தை விட உயர்ந்ததல்ல என்று வாதிட்டனர். சம்பந்தரை விவாதத்திற்கு வருமாறு சவால் விடுத்தனர். சம்பந்தர் அந்த சவாலை ஏற்று தம் சீடர் ஒருவரை விவாதத்தில் கலந்து கொள்ளச் சொன்னார். சீடன் மட்டும் அவர்களை தோற்கடித்தான். அவர்கள் தங்கள் தோல்வியை ஏற்றுக்கொண்டு சைவ மதத்தைத் தழுவியதாக நம்பப்படுகிறது.

இந்த இடத்துடன் தொடர்புடைய மற்றொரு புராணக்கதை அர்ஜுனன் - அர்ஜுனன் இந்த இடத்திற்குச் சென்று சிவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது. சிவபெருமான் வேட்டைக்காரன் வடிவில் அவருக்கு தரிசனம் அளித்தார். அர்ஜுனன் இறைவனையும் தீர்த்தத்தையும் தன் பெயரால் அழைக்குமாறு இறைவனிடம் வேண்டினான். சிவபெருமான் அவரது விருப்பத்தை நிறைவேற்ற ஒப்புக்கொண்டார், எனவே இறைவன் "ஸ்ரீ பால்குண லிங்கம்" என்றும், அந்த தீர்த்தம் பால்குண தீர்த்தம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.

வசிஸ்டர் முனிவரின் ஆலோசனையின்படி, அம்பரீஷா என்ற மன்னன் இங்குள்ள சிவபெருமானிடம் பிரார்த்தனை செய்து குழந்தை பாக்கியம் பெற்றதாக நம்பப்படுகிறது. இதனால் இங்குள்ள இறைவன் "ஸ்ரீராஜ லிங்கம்" என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.

சிவன், பார்வதி தேவி சன்னதிகள் தவிர, சம்பந்த விநாயகர், முருகன், துணைவியருடன் நடராஜர், சிவகாமசுந்தரி, சோமாஸ்கந்தர், தட்சிணாமூர்த்தி, நர்த்தன கணபதி, லிங்கோத்பவர், பிரம்மா, துர்க்கை, சண்டிகேஸ்வரர், கஜ, நவக்கிரகாள், நர்தன கணபதி, சண்டிகேஸ்வரர், கஜ, நவக்கிரகாள், சண்டிகேஸ்வரர், நவக்கிரகாள், நவக்கிரகாள், நவக்கிரகங்கள் ரேணுகாதேவியுடன், மாடவீதிகளில் சந்திரன், பிடாரியம்மன், 63 நாயன்மார்கள், விசாலாட்சியுடன் கூடிய காசி விஸ்வநாதர், பைரவர் ஆகியோரைக் காணலாம்.

மாடவீதியில் சனீஸ்வரன் மனைவி ரேணுகாதேவியுடன் தனி சன்னதியும் உள்ளது.

இங்குள்ள சிவபெருமான் பார்வதி தேவியுடன் "ஸ்ரீ கிருதமூர்த்தி"யாக ஊர்வலம் செல்லும் சிலை மிகவும் அழகாகவும் தனித்துவமாகவும் உள்ளது. சிவபெருமான் தோளில் கலப்பையுடன் ஒரு விவசாயியின் வடிவத்திலும், பார்வதி தேவி விவசாயியின் மனைவியாகவும் காட்சியளிக்கிறார். இந்த கோவிலில், பார்வதி தேவி, விவசாயி வடிவில் இருக்கும் இறைவனை வழிபடுவது போன்ற "ஸ்தல புராணத்தின்" புராணக்கதைகளை சித்தரிக்கும் சில அழகிய திருவுருவங்கள் உள்ளன; சூரியன் மற்றும் ஞானசம்பந்தர் சிவபெருமானையும் பார்வதி தேவியையும் வணங்குகின்றனர். வேட்டைக்காரன் வடிவில் காணப்படும் சிவபெருமானை அர்ஜுனன் வழிபடுவதை சித்தரிக்கும் மற்றொரு நிவாரணம் உள்ளது.

காரைக்கால் அம்மையார் பிறந்த தலமும், காரைக்காலில் இவளுக்கென்று தனி ஆலயமும் உள்ளது. இங்கு ஆண்டுதோறும் கொண்டாடப்படும் "மாங்கனி திருவிழா" மிகவும் பிரபலமான திருவிழாவாகும்.

"சந்தான பிராப்தி" (குழந்தை வரம்) வேண்டுவோர் இங்கு பார்வதி தேவியிடம் பிரார்த்தனை செய்யலாம் என்று நம்பப்படுகிறது.

பக்தர்கள் தங்களுடைய திருமண முயற்சிகளில் இருந்து வரும் தடைகளை நீக்க இங்குள்ள ஸ்வயம்வர தபஸ்வினி தேவியை வேண்டிக் கொள்ளலாம்.

இக்கோயிலில் தமிழ் மாதமான ஆவணியில் (ஆகஸ்ட்-செப்டம்பர்) நெல் விதைப்புத் திருவிழா வெகு விமரிசையாகக் கொண்டாடப்படுகிறது. இங்கு கொண்டாடப்படும் மற்ற முக்கிய பண்டிகைகள் - தமிழ் மாதமான மாசியில் (பிப்-மார்ச்) மகா சிவராத்திரி. தமிழ் மாதமான புரட்டாசியில் (செப்டம்பர்-அக்டோபர்) நவராத்திரி தமிழ் மாதமான மார்கழியில் (டிசம்பர்-ஜனவரி) திருவாதிரை மற்றும் பங்குனி உத்திரம் தமிழ் மாதமான பங்குனியில் (மார்ச்-ஏப்ரல்). பிரதோஷமும் தொடர்ந்து அனுசரிக்கப்படுகிறது.

கோவில் நேரங்கள் காலை 07:00 முதல் மதியம் 12:00 வரை மற்றும் மாலை 04:00 முதல் இரவு 08:30 வரை. கோவில் முகவரி ஸ்ரீ பார்வதீஸ்வரர் கோவில், திருத்தெளிச்சேரி (கோவில் பத்து), காரைக்கால், புதுச்சேரி - 609 602. +91- 4368-221 009, 97866 35559.

முகவரி: அருள்மிகு பார்வதீஸ்வரர் திருக்கோயில், திருத்தெளிசேரி எனும் காரைக்கோயில் பத்து, காரைக்கால்- 609 602. புதுச்சேரி மாநிலம். போன்: +91- 4368-221 009, 97866 35559.  பொது தகவல்: கோயில் எதிரில் சூரிய தீர்த்தம் உள்ளது.

காரைக்கால் பாரதியார் சாலையில் திரு தெலிச்சேரி அமைந்துள்ளது. பொறையாறு வழியே வரும்போது கரிக்கால் நகரின் நுழைவாயிலில் உள்ளது. காரைக்காலில் ரயில் நிலையம் உள்ளது. திருநள்ளாறு, தருமபுரம், திருவேட்டக்குடி, திருக்கடையூர் மற்றும் திருக்கடையூர் மயானம் ஆகியவை இத்தலத்திற்கு அருகிலுள்ள மற்ற தேவார பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலம் ஆகும்.

மூலவர் ஸ்ரீ பார்வதீஸ்வரர், ஸ்ரீ சமீவனேஸ்வரர் அம்பாள் ஸ்ரீ ஸ்வயம்வர தபஸ்வினி, ஸ்ரீ சக்தி நாயகி, ஸ்ரீ அம்படுத்தக்கண்ணாள் தீர்த்தம் (புனித நீர்) சூரிய தீர்த்தம் மற்றும் குஹ தீர்த்தம் ஸ்தல விருட்சம் (புனித மரம்) வில்வம் / வன்னி மரம் பதிகம் (பாடல்) வழங்கியவர் புனித திருஞானசம்பந்தர்

சோழநாட்டில் (தென்கரை) காவிரி ஆற்றின் தென்கரையில் உள்ள  276 தேவார பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலங்களில் இதுவும் ஒன்று .

இக்கோயிலில் உள்ள சிவபெருமான் சுயம்பு மூர்த்தியாக (சுயரூபமாக) இருக்கிறார். மேற்கு நோக்கிய இந்த கோவிலின் பிரதான கோபுரம் (ராஜகோபுரம்) 5 அடுக்குகளைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் 2 நடைபாதைகளைக் கொண்டுள்ளது. 63 மதிப்பிற்குரிய நாயன்மார்களில் ஒருவரான காரைக்கால் அம்மையார் பிறந்த இடம் காரைக்கால் ஆகும்.

 கும்பாபிஷேகம் (கும்பாபிஷேகம்) 1917ல்  அன்றும் அதற்கு முன்னதாக 09.05.1971 அன்றும் நடைபெற்றது.(கும்பாபிஷேகம்) 07.06.2004

காரைக்கால் தென்னிந்தியாவின் மிகப் பழமையான துறைமுக நகரங்கள் மற்றும் வணிக மையங்களில் ஒன்றாகும். இப்போது காரைக்கால் புதுச்சேரியின் ஒரு பகுதியாக உள்ளது. இங்குள்ள சிவபெருமான் நான்கு "யுகங்களை" கண்டதாக நம்பப்படுகிறது. ஸ்தல புராணத்தின்படி, இத்தலம் கிரேத யுகத்தில் பிரம்ம வனம் என்றும், திரேதா யுகத்தில் சமீவனம் என்றும், துவாபர யுகத்தில் ஆனந்த வனம் என்றும், தற்போதைய கலியுகத்தில் முக்தி வனம் என்றும் அறியப்பட்டது.

இத்தலத்தின் வரலாற்றுப் பெயர்கள் - முக்தி ஸ்தலம், சிவத்தலம், சூரியத்தலம், குஹாத்தலம் மற்றும் கௌரித்தலம்.

பார்வதி தேவி, பிரம்மா, இந்திரன், புனித மார்க்கண்டேயர், அர்ஜுனன் மற்றும் சூரியன் ஆகியோர் இங்கு சிவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது.

சூரியனின் மனைவி சாயாதேவி, தன் கணவன் தன்னிடம் பாசம் காட்டாததை எண்ணி மிகவும் வருத்தப்பட்டாள். மகரிஷி நாரதர் அவளது நிலையைத் தன் தந்தையிடம் தெரிவித்தபோது, ​​அவர் கோபமடைந்து சூரியனைச் சபித்தார். சூரியன் தனது ஒளிரும் மகிமையை இழந்தான், இந்த சாபத்திலிருந்து விடுபடுவதற்காக அவன் பல கோவில்களுக்குச் செல்ல ஆரம்பித்தான். இத்தலம் வந்து நீரூற்றை உருவாக்கி பார்வதீஸ்வரரை வழிபட்டார். இறைவன் அவனது பிரார்த்தனைக்கு பதிலளித்து சாபத்திலிருந்து விடுவித்தான். சூரியன் "பாஸ்கரன்" என்றும் அழைக்கப்படுவதால், இங்குள்ள இறைவன் "பாஸ்கர லிங்கம்" என்றும் போற்றப்படுகிறார், மேலும் இந்த இடம் பாஸ்கர ஸ்தலம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

ஒவ்வொரு ஆண்டும் தமிழ் மாதமான பங்குனியில் (மார்ச்-ஏப்ரல்) 13 ஆம் தேதி முதல் 22 ஆம் தேதி வரை 10 நாட்கள் சூரியன் இந்த கோவிலின் சிவனை லிங்கத்தின் மீது செலுத்தி வழிபடுவதாக நம்பப்படுகிறது .

இந்த இடத்துடன் தொடர்புடைய மற்றொரு புராணக்கதை பார்வதி தேவி சம்பந்தப்பட்டது. தன் தந்தையான தக்ஷன், சிவபெருமானுக்குக் கொடுக்க வேண்டிய மரியாதையைக் கொடுக்காததால் அவள் மீது கோபம் கொண்டாள். இதன் காரணமாக, அவள் இனி தக்ஷனின் மகள் என்று அழைக்கப்பட விரும்பவில்லை. சிவபெருமான் அவளை திருத்தெளிச்சேரியில் காத்யாயன முனிவரின் மகளாக பூமியில் பிறக்கும்படி அருளினார். அவள் இங்கே கடுமையான தவம் செய்தாள், அவள் திருமண வயதை அடைந்ததும், அவள் சிவபெருமானின் பக்கத்தில் இடம் பிடித்தாள். அவள் இங்கே தவம் செய்ததால் (தமிழில் "தபஸ்"), அவள் "ஸ்ரீ தபஸ்வினி" என்று போற்றப்படுகிறாள். சிவபெருமான் இங்கே பார்வதி தேவியை மணந்ததால், அவர் "ஸ்ரீ பார்வதீஸ்வரர்" என்றும் போற்றப்படுகிறார்.

மற்றொரு புராணக்கதை என்னவென்றால், பருவமழை இல்லாததால், இந்த பகுதி வறட்சியால் கடுமையாக பாதிக்கப்பட்டது. அப்போதைய ஆட்சியாளரான சோழ மன்னன், மக்களை பட்டினியிலிருந்து காப்பாற்ற சிவபெருமானிடம் வேண்டினான். சிவபெருமான் இத்தலத்திற்கு ஒரு விவசாயி வேடத்தில் வந்து வயல்களை உழுது நெல் விதைகளை விதைத்ததாக நம்பப்படுகிறது. இந்த வயல்களில் மகத்தான விளைச்சல் கிடைத்தது மற்றும் மக்கள் பட்டினியின் பிடியில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டனர். இறைவனே இங்கு விதைகளை விதைத்ததால், இந்த இடம் "திரு தெளி செர்ரி" - "தெளி" என்றால் விதைத்தல், "செரி" என்றால் இடம் மற்றும் "திரு என்பது தமிழில் மரியாதைக்குரிய முன்னொட்டு என்று அழைக்கப்பட்டது.

திருநள்ளாறில் உள்ள தர்பாரண்யேஸ்வரரை வழிபட்ட பிறகு, புனித திருஞானசம்பந்தர் இந்தக் கோயிலைக் கவனிக்காமல் இத்தலத்தின் வழியாகச் சென்றதாக நம்பப்படுகிறது. பின்னர் விநாயகர் துறவியை 10 முறை அழைத்து, அவரை திரும்பி இந்த கோவிலுக்கு தரிசிக்கச் செய்ததாக நம்பப்படுகிறது. விநாயகர் துறவி என்று அழைக்கப்பட்டதால், அவர் "கூவி அழித்த பிள்ளையார்" என்று போற்றப்படுகிறார். (“கூவி அழித்த” என்றால் தமிழில் சத்தமாக அழைப்பது என்று பொருள்). இந்த இடம் "கூவி அழித்த" என்றும் குறிப்பிடப்பட்டது, ஆனால் காலப்போக்கில் அது "கோயில் பாத்து" என்று மாறிவிட்டது.

துறவி திருஞானசம்பந்தர் இத்தலத்திற்கு வருகை தந்தபோது, ​​போதிமங்கை என்ற இடத்தில் பிற மதத்தைச் சேர்ந்த சிலர் அவரை வழிமறித்தார்கள். அவர்கள் அவரைத் துன்புறுத்தத் தொடங்கினர் மற்றும் சிவபெருமானின் சக்தியைக் கேள்வி எழுப்பினர். துறவி சிவபெருமானிடம் தீர்வுக்காக முறையிட்டார். இறைவனின் கட்டளையால் அவர்கள் மீது ஒரு இடி விழுந்தது என்று நம்பப்படுகிறது, ஆனால் அவர்கள் இன்னும் சைவம் தங்கள் மதத்தை விட உயர்ந்ததல்ல என்று வாதிட்டனர். சம்பந்தரை விவாதத்திற்கு வருமாறு சவால் விடுத்தனர். சம்பந்தர் அந்த சவாலை ஏற்று தம் சீடர் ஒருவரை விவாதத்தில் கலந்து கொள்ளச் சொன்னார். சீடன் மட்டும் அவர்களை தோற்கடித்தான். அவர்கள் தங்கள் தோல்வியை ஏற்றுக்கொண்டு சைவ மதத்தைத் தழுவியதாக நம்பப்படுகிறது.

இந்த இடத்துடன் தொடர்புடைய மற்றொரு புராணக்கதை அர்ஜுனன் - அர்ஜுனன் இந்த இடத்திற்குச் சென்று சிவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது. சிவபெருமான் வேட்டைக்காரன் வடிவில் அவருக்கு தரிசனம் அளித்தார். அர்ஜுனன் இறைவனையும் தீர்த்தத்தையும் தன் பெயரால் அழைக்குமாறு இறைவனிடம் வேண்டினான். சிவபெருமான் அவரது விருப்பத்தை நிறைவேற்ற ஒப்புக்கொண்டார், எனவே இறைவன் "ஸ்ரீ பால்குண லிங்கம்" என்றும், அந்த தீர்த்தம் பால்குண தீர்த்தம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.

வசிஸ்டர் முனிவரின் ஆலோசனையின்படி, அம்பரீஷா என்ற மன்னன் இங்குள்ள சிவபெருமானிடம் பிரார்த்தனை செய்து குழந்தை பாக்கியம் பெற்றதாக நம்பப்படுகிறது. இதனால் இங்குள்ள இறைவன் "ஸ்ரீராஜ லிங்கம்" என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். மாடவீதியில் சனீஸ்வரன் மனைவி ரேணுகாதேவியுடன் தனி சன்னதியும் உள்ளது.

இங்குள்ள சிவபெருமான் பார்வதி தேவியுடன் "ஸ்ரீ கிருதமூர்த்தி"யாக ஊர்வலம் செல்லும் சிலை மிகவும் அழகாகவும் தனித்துவமாகவும் உள்ளது. சிவபெருமான் தோளில் கலப்பையுடன் ஒரு விவசாயியின் வடிவத்திலும், பார்வதி தேவி விவசாயியின் மனைவியாகவும் காட்சியளிக்கிறார். இந்த கோவிலில், பார்வதி தேவி, விவசாயி வடிவில் இருக்கும் இறைவனை வழிபடுவது போன்ற "ஸ்தல புராணத்தின்" புராணக்கதைகளை சித்தரிக்கும் சில அழகிய திருவுருவங்கள் உள்ளன; சூரியன் மற்றும் ஞானசம்பந்தர் சிவபெருமானையும் பார்வதி தேவியையும் வணங்குகின்றனர். வேட்டைக்காரன் வடிவில் காணப்படும் சிவபெருமானை அர்ஜுனன் வழிபடுவதை சித்தரிக்கும் மற்றொரு நிவாரணம் உள்ளது.

காரைக்கால் அம்மையார் பிறந்த தலமும், காரைக்காலில் இவளுக்கென்று தனி ஆலயமும் உள்ளது. இங்கு ஆண்டுதோறும் கொண்டாடப்படும் "மாங்கனி திருவிழா" மிகவும் பிரபலமான திருவிழாவாகும்.

"சந்தான பிராப்தி" (குழந்தை வரம்) வேண்டுவோர் இங்கு பார்வதி தேவியிடம் பிரார்த்தனை செய்யலாம் என்று நம்பப்படுகிறது.

பக்தர்கள் தங்களுடைய திருமண முயற்சிகளில் இருந்து வரும் தடைகளை நீக்க இங்குள்ள ஸ்வயம்வர தபஸ்வினி தேவியை வேண்டிக் கொள்ளலாம்.

இக்கோயிலில் தமிழ் மாதமான ஆவணியில் (ஆகஸ்ட்-செப்டம்பர்) நெல் விதைப்புத் திருவிழா வெகு விமரிசையாகக் கொண்டாடப்படுகிறது.

இங்கு கொண்டாடப்படும் மற்ற முக்கிய பண்டிகைகள் - தமிழ் மாதமான மாசியில் (பிப்-மார்ச்) மகா சிவராத்திரி. தமிழ் மாதமான புரட்டாசியில் (செப்டம்பர்-அக்டோபர்) நவராத்திரி தமிழ் மாதமான மார்கழியில் (டிசம்பர்-ஜனவரி) திருவாதிரை மற்றும் பங்குனி உத்திரம் தமிழ் மாதமான பங்குனியில் (மார்ச்-ஏப்ரல்). பிரதோஷமும் தொடர்ந்து அனுசரிக்கப்படுகிறது.

கோவில் நேரங்கள் காலை 07:00 முதல் மதியம் 12:00 வரை மற்றும் மாலை 04:00 முதல் இரவு 08:30 வரை. கோவில் முகவரி ஸ்ரீ பார்வதீஸ்வரர் கோவில், திருத்தெளிச்சேரி (கோவில் பத்து), காரைக்கால், புதுச்சேரி - 609 602. +91- 4368-221 009, 97866 35559

.
மேலும்